CHUYỂN QUYỀN SỬ DỤNG NHÃN HIỆU ĐƯỢC THỰC HIỆN NHƯ THẾ NÀO?

– Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều chủ sở hữu nhãn hiệu vẫn chưa biết về quyền này của mình, hoặc có nghe đến nhưng chưa tường tận vấn đề. Bài viết dưới đây, Luật Đồng Khánh xin trao đổi với Quý khách hàng về vấn đề chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu của chủ sở hữu nhãn hiệu.
1. Chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu là gì?
– Chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu là việc chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng nhãn hiệu thuộc phạm vi quyền sử dụng của mình.

– Việc chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu phải được thực hiện dưới hình thức hợp đồng bằng văn bản (hợp đồng sử dụng nhãn hiệu).
2. Các dạng hợp đồng sử dụng nhãn hiệu
a. Dạng hợp đồng sử dụng nhãn hiệu
Theo quy định của pháp luật, có 3 dạng hợp đồng sử dụng nhãn hiệu mà chủ sở hữu có thể lựa chọn khi chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng đó là:

– Hợp đồng độc quyền: Ký kết hợp đồng này thì bên được chuyển quyền được độc quyền sử dụng nhãn hiệu trong phạm vi và thời hạn chuyển giao, chủ sở hữu nhãn hiệu không được ký kết hợp đồng sử dụng nhãn hiệu với bất kỳ bên thứ ba nào và chủ sở hữu cũng chỉ được sử dụng nhãn hiệu đó nếu được bên được chuyển quyền cho phép.
– Hợp đồng không độc quyền: Đối với dạng hợp đồng này, trong phạm vi và thời hạn chuyển giao, chủ sở hữu nhãn hiệu vẫn có quyền sử dụng nhãn hiệu và có thể ký kết hợp đồng sử dụng nhãn hiệu không độc quyền với người khác.
– Hợp đồng sử dụng nhãn hiệu thứ cấp: là hợp đồng mà theo đó bên chuyển quyền là người được chuyển giao quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp đó theo một hợp đồng khác.
b. Nội dung hợp đồng sử dụng nhãn hiệu
– Sau khi thỏa thuận lựa chọn được dạng hợp đồng sử dụng nhãn hiệu, các bên soạn thảo hợp đồng theo ý chí nhưng phải có các nội dung sau:

+) Tên và địa chỉ đầy đủ của bên chuyển quyền và bên được chuyển quyền;
+) Căn cứ chuyển giao quyền sử dụng;
+) Dạng hợp đồng;
+) Phạm vi chuyển giao, gồm giới hạn quyền sử dụng, giới hạn lãnh thổ;
+) Thời hạn hợp đồng;
+) Giá chuyển giao quyền sử dụng;
+) Quyền và nghĩa vụ của bên chuyển quyền và bên được chuyển quyền.
– Bên cạnh đó, hai 2 bên cần lưu ý không được đưa các điều khoản sau vào hợp đồng, nếu có thì các điều khoản này mặc nhiên bị vô hiệu:
+) Buộc bên được chuyển quyền phải chuyển giao miễn phí cho bên chuyển quyền các cải tiến nhãn hiệu do bên được chuyển quyền tạo ra hoặc quyền đăng ký sở hữu công nghiệp, quyền sở hữu công nghiệp đối với các cải tiến đó;
+) Trực tiếp hoặc gián tiếp hạn chế bên được chuyển quyền xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ được sản xuất hoặc cung cấp theo hợp đồng sử dụng nhãn hiệu sang các vùng lãnh thổ không phải là nơi mà bên chuyển quyền nắm giữ quyền sở hữu công nghiệp tương ứng hoặc có độc quyền nhập khẩu hàng hoá đó;
+) Buộc bên được chuyển quyền phải mua toàn bộ hoặc một tỷ lệ nhất định các nguyên liệu, linh kiện hoặc thiết bị của bên chuyển quyền hoặc của bên thứ ba do bên chuyển quyền chỉ định mà không nhằm mục đích bảo đảm chất lượng hàng hoá, dịch vụ do bên được chuyển quyền sản xuất hoặc cung cấp;
+) Cấm bên được chuyển quyền khiếu kiện về hiệu lực của nhãn hiệu hoặc quyền chuyển giao của bên chuyển quyền.
– Hiệu lực của hợp đồng sử dụng nhãn hiệu theo thỏa thuận của các bên mà không phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.
Như vậy, để nhân rộng danh tiếng của nhãn hiệu, chủ sở hữu nhãn hiệu có thể chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng trong phạm vi quyền sử dụng của mình. Việc sử dụng nhãn hiệu phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

Luật Đồng Khánh xin cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm sử dụng dịch vụ của Công ty chúng tôi. Có bất cứ thắc mắc gì xin quý khách liên hệ tới địa chỉ sau, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn giải đáp thắc mắc của quý khách:

CÔNG TY LUẬT TNHH VLEGAL ĐỒNG KHÁNH
Điện thoại: 0919 485331/0865 698331

Email: luatdongkhanh@gmail.com
Website: www.luatdongkhanh.comwww.dongkhanhlegal.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *