XỬ LÝ PHẦN VỐN GÓP TRONG TRƯỜNG HỢP THÀNH VIÊN ĐÃ MẤT

Hỏi: Công ty chúng tôi là Công ty TNHH có 3 thành viên, một thành viên không may mới mất. Công ty chúng tôi chưa biết xử lý ra sao với phần vốn góp do thành viên đó để lại. Hiện tại, Công ty cũng đang muốn thay đổi Giám đốc, hai thành viên còn lại của Công ty có quyền họp Hội đồng thành viên và tự quyết định thay đổi hay không? Chúng tôi kính mong Luật sư tư vấn hỗ trợ.

Trả lời:

Luật Đồng Khánh cám ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với trường hợp của Công ty bạn, Luật Đồng Khánh xin được tư vấn như sau:

Thứ nhất, việc xử lý phần vốn góp trong trường hợp một thành viên đã mất

Điều 54 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định:
– Trường hợp thành viên là cá nhân chết thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của thành viên đó là thành viên của công ty. 
– Phần vốn góp của thành viên được công ty mua lại hoặc chuyển nhượng trong trường hợp Người thừa kế không muốn trở thành thành viên;
–  Trường hợp phần vốn góp của thành viên là cá nhân chết mà không có người thừa kế, người thừa kế từ chối nhận thừa kế hoặc bị truất quyền thừa kế thì phần vốn góp đó được giải quyết theo quy định của pháp luật về dân sự.

Như vậy, trường hợp thành viên là cá nhân chết thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người đó trở thành thành viên của Công ty. Người thừa kế cần thực hiện các thủ tục khai nhận di sản thừa kế và Công ty thực hiện thủ tục thông báo thay đổi thành viên theo quy định tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Đối với trường hợp thành viên là cá nhân chết mà không có người thừa kế, người thừa kế từ chối nhận thừa kế hoặc bị truất quyền thừa kế thì phần vốn góp đó giải quyết theo quy định tại Điều 622 Bộ luật Dân sự, “tài sản còn lại sau khi đã thực hiện nghĩa vụ về tài sản mà không có người nhận thừa kế thuộc về Nhà nước”.

Thứ hai, việc thực hiện thủ tục thay đổi Giám đốc của Công ty

Theo quy định tại khoản 2 Điều 56 Luật Doanh nghiệp thì việc Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên; quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm, ký và chấm dứt hợp đồng đối với Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Kế toán trưởng và người quản lý khác quy định tại Điều lệ công ty thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng thành viên.

Thông báo mời họp Hội đồng thành viên có thể bằng giấy mời, điện thoại, fax hoặc phương tiện điện tử khác do Điều lệ công ty quy định và được gửi trực tiếp đến từng thành viên Hội đồng thành viên.

Điều kiện và thể thức tiến hành họp Hội đồng thành viên quy định tại Điều 59 Luật Doanh nghiệp như sau:

Cuộc họp Hội đồng thành viên được tiến hành khi có số thành viên dự họp sở hữu ít nhất 65% vốn điều lệ; tỷ lệ cụ thể do Điều lệ công ty quy định.
Trường hợp Điều lệ không quy định hoặc không có quy định khác, triệu tập họp Hội đồng thành viên trongtrường hợp cuộc họp lần thứ nhất không đủ điều kiện tiến hành theo quy định tại khoản 1 Điều này thì được thực hiện như sau:
a) Triệu tập họp lần thứ hai phải được thực hiện trongthời hạn 15 ngày, kể từ ngày dự định họp lần thứ nhất. Cuộc họp Hội đồng thành viên triệu tập lần thứ hai được tiến hành khi có số thành viên dự họp sở hữu ít nhất 50% vốn điều lệ;
b) Trường hợp cuộc họp lần thứ hai không đủ điều kiện tiến hành theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều này thì được triệu tập họplần thứ ba trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày dự định họp lần thứ hai. Trường hợp này, cuộc họp Hội đồng thành viên được tiến hành không phụ thuộc số thành viên dự họp và số vốn điều lệ được đại diện bởi số thành viên dự họp.
Thành viên, người đại diện theo ủy quyền của thành viên phải tham dự và biểu quyết tại cuộc họp Hội đồng thành viên. Thể thức tiến hành họp Hội đồng thành viên, hình thức biểu quyết do Điều lệ công ty quy định.

Luật Doanh nghiệp quy định trường hợp “cá nhân là thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn bị tạm giam, bị kết án tù hoặc bị Tòa án tước quyền hành nghề theo quy định của Bộ luật hình sự, thành viên đó ủy quyền cho người khác tham gia Hội đồng thành viên công ty”, nhưng không quy định cụ thể trường hợp cá nhân chết thì người thừa kế hoặc đại diện những người thừa kế có được đại diện tham gia cuộc họp Hội đồng thành viên hay không.

Căn cứ quy định tại Điều 614 Bộ luật Dân sự: Kể từ thời điểm mở thừa kế, những người thừa kế có các quyền, nghĩa vụ tài sản do người chết để lại” và Điều 615 quy định: “Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”. Về mặt thủ tục, Công ty bạn cần phải triệu tập cuộc họp Hội đồng thành viên theo đúng quy định pháp luật. Theo đó, khi nhận được thông báo mời họp thì những người hường thừa kế vẫn đại diện thực hiện quyền dự họp hội đồng thành viên theo quy định.

Do thông tin bạn đưa ra không nói rõ tỷ lệ vốn sở hữu của từng thành viên nên chúng tôi chưa có cơ sở tư vấn chi tiết. Sau khi cuộc họp được triệu tập hợp lệ, nếu có thành viên vắng mặt nhưng số thành viên dự họp vẫn đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ theo quy định thì cuộc họp vẫn được tiến hành. Tuy nhiên, Công ty bạn cũng cần lưu ý tỷ lệ cụ thể theo Điều lệ Công ty quy định để đảm bảo tính hợp pháp.

Trên đây là một số tư vấn của Luật Đồng Khánh liên quan đến câu hỏi của Khách hàng gửi đến cho chúng tôi. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn chi tiết hơn, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ:

CÔNG TY LUẬT TNHH VLEGAL ĐỒNG KHÁNH
Website: luatdongkhanh.com – dongkhanhlegal.com

Email: luatdongkhanh@gmail.com
Hotline: 0919 485331/0978 173801

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *