NHÀ ĐẦU TƯ PHẢI KÝ QUỸ ĐỂ ĐẢM BẢO THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ

Chào Luật sư, doanh nghiệp tôi đang công tác là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang có dự định thực hiện dự án đầu tư tại Việt Nam (nhà máy sản xuất bông). Chúng tôi thuê đất của nhà nước làm địa điểm thực hiện dự án, nghe nói trường hợp này doanh nghiệp phải ký quỹ có đúng không ạ, và nếu ký quỹ thì số tiền là bao nhiêu thưa luật sư? Tôi xin cảm ơn!
Cảm ơn bạn đã quan tâm sử dụng dịch vụ của Luật Đồng Khánh, với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin trao đổi, giải đáp cho bạn như sau:
1. Phải ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án đầu tư trong trường hợp nào?
– Theo quy định của pháp luật về đầu tư, việc thực hiện dự án đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, trừ các trường hợp sau:

+) Nhà đầu tư trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê;
+) Nhà đầu tư trúng đấu thầu thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
+) Nhà đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên cơ sở nhận chuyển nhượng dự án đầu tư đã thực hiện ký quỹ hoặc đã hoàn thành việc góp vốn, huy động vốn theo tiến độ quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, văn bản quyết định chủ trương đầu tư;
+) Nhà đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư trên cơ sở nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của người sử dụng đất khác;
+) Nhà đầu tư là đơn vị sự nghiệp có thu, công ty phát triển khu công nghệ cao được thành lập theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu chức năng trong khu kinh tế.
– Như vậy, trường hợp công ty bạn thuê đất từ nhà nước không thuộc 1 trong các trường hợp trên thì phải thực hiện ký quỹ.
2. Mức ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án đầu tư là bao nhiêu?
– Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 27 Nghị định 118/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư thì: Việc ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án đầu tư được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận bằng văn bản giữa Cơ quan đăng ký đầu tư và nhà đầu tư sau khi dự án đầu tư được quyết định chủ trương đầu tư nhưng phải trước thời điểm giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đối với dự án đầu tư không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư thì thời điểm ký quỹ là thời điểm giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

– Mức ký quỹ: được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên vốn đầu tư của dự án đầu tư quy định tại văn bản quyết định chủ trương đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo nguyên tắc lũy tiến từng phần như sau:
+) Đối với phần vốn đến 300 tỷ đồng, mức ký quỹ là 3%;
+) Đối với phần vốn trên 300 tỷ đồng đến 1.000 tỷ đồng, mức ký quỹ là 2%;
+) Đối với phần vốn trên 1.000 tỷ đồng, mức ký quỹ là 1%.
– Vốn đầu tư của dự án để tính tỷ lệ ký quỹ không bao gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp cho nhà nước và chi phí xây dựng các công trình công cộng thuộc dự án đầu tư. Đối với dự án đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trong từng giai đoạn, mức ký quỹ được tính theo vốn đầu tư của dự án tương ứng với từng giai đoạn giao đất, cho thuê đất.
– Trường hợp của anh không nêu rõ số vốn đầu tư nên chúng tôi không thể tư vấn chính xác số tiền cần phải ký quỹ đối với dự án đầu tư của công ty anh. Tuy nhiên, công ty có thể tính tỷ lệ dựa trên quy định đã nêu ở trên để xác định mức ký quỹ mà mình cần phải thực hiện. Ngoài ra, pháp luật còn quy định nhà đầu tư được giảm tiền ký quỹ trong một số trường hợp. Luật Đồng Khánh sẽ cung cấp đến quý khách hàng trong bài viết tiếp theo. Quý khách hàng có thể theo dõi để cập nhật thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Luật Đồng Khánh xin cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm sử dụng dịch vụ của Công ty chúng tôi. Có bất cứ thắc mắc gì xin quý khách liên hệ tới địa chỉ sau, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn giải đáp thắc mắc của quý khách:

CÔNG TY LUẬT TNHH VLEGAL ĐỒNG KHÁNH
Điện thoại: 0919 485331/0865 698331

Email: luatdongkhanh@gmail.com
Website: www.luatdongkhanh.comwww.dongkhanhlegal.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *