CÓ ĐƯỢC GIA HẠN HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG XÁC ĐỊNH THỜI HẠN KHÔNG?

Câu hỏi mà chị C gửi đến cho Luật Đồng Khánh có nội dung được tóm tắt như sau:
Tôi đang làm việc cho một công ty đến giờ đã được gần 2 năm, hợp đồng lao động đầu tiên của tôi có thời hạn 1 năm, khi hết thời hạn hợp đồng, công ty ký kết hợp đồng mới với thời hạn 3 năm nữa. Hiện nay hợp đồng của tôi đã sắp hết thời hạn rồi, công ty lại muốn gia hạn hợp đồng với tôi thêm một năm nữa có hợp pháp hay không? Tôi cảm ơn luật sư!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của Luật Đồng Khánh, với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin trao đổi, giải đáp cho bạn như sau:
1. Các loại hợp đồng lao động theo quy định
– Căn cứ theo quy định tại Bộ luật lao động năm 2012, có các loại hợp đồng lao động sau:

+  Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
+ Hợp đồng lao động xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
+ Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã hai lần ký hợp đồng xác định thời hạn với người sử dụng lao động, hợp đồng đầu tiên với thời hạn là 1 năm, hợp đồng thứ 2 có thời hạn là 3 năm.
2. Có được gia hạn thêm thời gian trong hợp đồng lao động không?
– Khoản 2 Điều 22 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:

“2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.
Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.”
– Như vậy, đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn, khi hết thời hạn mà người lao động tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; Nếu không ký kết hợp đồng mới thì hợp đồng này sẽ trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Tuy nhiên, trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
– Trong trường hợp của bạn, đã ký 2 lần với 2 hợp đồng xác định thời hạn với người sử dụng lao động rồi thì, khi hết thời hạn hợp đồng thứ 2 mà có nhu cầu tiếp tục làm việc thì 2 bên phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
Ngoài ra, nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của bộ luật lao động có quy định về việc gia hạn thời hạn hợp đồng lao động bằng phụ lục hợp đồng.
Điều 5. Sửa đổi thời hạn hợp đồng lao động bằng phụ lục hợp đồng lao động
Thời hạn hợp đồng lao động chỉ được sửa đổi một lần bằng phụ lục hợp đồng lao động và không được làm thay đổi loại hợp đồng đã giao kết, trừ trường hợp kéo dài thời hạn hợp đồng lao động với người lao động cao tuổi và người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách quy định tại Khoản 6 Điều 192 của Bộ luật Lao động.
Tuy nhiên, việc gia hạn này chỉ áp dụng đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn lần đầu tiên, khi hai bên không muốn ký kết tiếp hợp đồng lao động thứ hại thì có thể quy định về thời hạn gia hạn hợp đồng lao động bằng phụ lục hợp đồng, nhưng việc gia hạn này chỉ được 1 lần và không được làm thay đổi loại hợp đồng đã giao kết. Trường hợp của bạn đã ký 2 hợp đồng lao động xác định thời hạn nên không áp dụng được việc gia hạn hợp đồng lao động nữa.

Công ty Luật TNHH Vlegal Đồng Khánh xin cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm sử dụng dịch vụ của Công ty chúng tôi. Có bất cứ thắc mắc gì xin quý khách liên hệ tới địa chỉ sau, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn giải đáp thắc mắc của quý khách:

CÔNG TY LUẬT TNHH VLEGAL ĐỒNG KHÁNH
Điện thoại: 0919 485331/0865 698331

Email: luatdongkhanh@gmail.com
Website: www.luatdongkhanh.comwww.dongkhanhlegal.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *