THỬ VIỆC CÓ HỢP ĐỒNG CÓ THAM GIA ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI?

Chào luật sư, tôi mới đây ký kết hợp đồng thử việc trong vòng 2 tháng với một công ty may mặc. Tối muốn hỏi trong thời gian thử việc tôi có cần tham gia đóng bảo hiểm xã hội không, mong luật sư tư vấn giải đáp. Tôi xin cảm ơn!
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH, những đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:
– Người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả HĐLĐ được ký kết giữa đơn vị với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
–  Người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng (thực hiện từ ngày 01/01/2018);

– Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và viên chức;
– Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu đối với trường hợp BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân bàn giao cho BHXH tỉnh;
– Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương;
– Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn;
………………
Trong đó, không có quy định người lao động đang trong thời gian thử việc phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
– Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 23 và Điều 26 Bộ luật lao động, nếu như trong nội dung hợp đồng lao động có nội dung về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thì tại Điều 26 quy định nội dung của hợp đồng thử việc không bao gồm điều khoản này.
Như vậy, trong trường hợp bạn ký kết hợp đồng thử việc với công ty thì không bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Vì bảo hiểm xã hội bắt buộc chỉ áp dụng đối với người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng và các đối tượng khác theo quy định đã nêu trên.

Vlegal Đồng Khánh xin cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm sử dụng dịch vụ của Công ty chúng tôi. Có bất cứ thắc mắc gì xin quý khách liên hệ tới địa chỉ sau, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn giải đáp thắc mắc của quý khách:

CÔNG TY LUẬT TNHH VLEGAL ĐỒNG KHÁNH
Điện thoại: 0919 485331/0865 698331

Email: luatdongkhanh@gmail.com
Website: www.luatdongkhanh.comwww.dongkhanhlegal.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *