GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP CÓ PHẢI LÀ GIẤY PHÉP KINH DOANH?  

Trên thực tế, hai khái niệm “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp” và “Giấy phép kinh doanh” thường được đánh đồng với nhau, thậm chí có nhiều doanh nghiệp cũng chưa hiểu rõ về bản chất của hai loại giấy tờ pháp lý này. Trong bài viết này, Luật Đồng Khánh xin trao đổi với quý khách hàng để làm rõ về hai loại giấy tờ này.
1. Về định nghĩa
– Khoản 12 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định:

“Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là văn bản hoặc bản điện tử mà Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp ghi lại những thông tin về đăng ký doanh nghiệp”.
– Giấy phép kinh doanh là loại giấy tờ được cấp cho các doanh nghiệp có kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Thường được cấp sau khi doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

2. Về ý nghĩa pháp lý
– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp:

+ Là GCN của cơ quan hành chính công Nhà nước
+ Là nghĩa vụ của Nhà nước bảo hộ quyền sở hữu tên doanh nghiệp
– Giấy phép kinh doanh:
+ Là sự cho phép của cơ quan quản lý Nhà nước
+ Là quyền cho phép (cơ chế xin – cho).
3. Điều kiện cấp
– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp:

+ Ngành, nghề kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh
+ Tên của doanh nghiệp được đặt đúng theo quy định của Luật Doanh nghiệp
+ Hồ sơ đăng ký kinh doanh hợp lệ
+ Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật về phí, lệ phí.
– Giấy phép kinh doanh:
+ Doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện để kinh doanh ngành, nghề có điều kiện tương ứng, được thể hiện bằng giấy phép kinh doanh, GCN đủ điều kiện kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, yêu cầu về vốn pháp định hoặc yêu cầu khác.
+ Các điều kiện này có thể về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, vốn pháp định, chứng chỉ hành nghề, …
4. Thời hạn có hiệu lực
– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Không có thời hạn ghi trong GCN đăng ký doanh nghiệp, thường do doanh nghiệp quyết định

– Giấy phép kinh doanh: Thông thường, mỗi loại giấy phép kinh doanh có thời hạn cụ thể do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép ghi trên giấy phép
Như vậy, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và giấy phép kinh doanh là hai loại giấy tờ khác nhau mà trên thực tế hay bị nhầm lẫn.
Theo phân tích ở trên, có thể thấy một số điểm khác nhau nổi bật giữa hai loại giấy tờ pháp lý này. Để tránh nhầm lẫn dẫn đến thực hiện thiếu thủ tục để kinh doanh, đặc biệt đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và phải xin cấp Giấy phép kinh doanh đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện mà mình dự kiến hoạt động.

Luật Đồng Khánh xin cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm sử dụng dịch vụ của Công ty chúng tôi. Có bất cứ thắc mắc gì xin quý khách liên hệ tới địa chỉ sau, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn giải đáp thắc mắc của quý khách:

CÔNG TY LUẬT TNHH VLEGAL ĐỒNG KHÁNH
Điện thoại: 0919 485331/0865 698331

Email: luatdongkhanh@gmail.com
Website: www.luatdongkhanh.comwww.dongkhanhlegal.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *