PHẠT VI PHẠM DO KHÔNG GÓP ĐỦ VỐN ĐIỀU LỆ TRONG CÔNG TY CỔ PHẦN (CTCP)

Chào Luật sư, tôi có vấn đề thắc mắc muốn luật sư tư vấn giúp tôi, công ty tôi được cấp đăng ký kinh doanh từ tháng 8/2019, thời điểm đó đăng ký số vốn điều lệ là 22 tỷ do 3 cổ đông sáng lập góp vốn. Tuy nhiên, đến nay cũng chỉ có mình tôi góp được một phần số vốn cam kết góp (5/14 tỷ đồng). Do không biết nên không thực hiện đăng ký lại số vốn góp và cổ đông với cơ quan có thẩm quyền. Đến nay, (tháng 5/2020) khi tôi làm giảm vốn theo đúng mức vốn thực tế thì có thông báo nói phải nộp phạt. Xin luật sư cho hỏi, trong trường hợp này công ty có phải nộp phạt không và nếu có thì mức phạt là bao nhiêu? Cảm ơn luật sư!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của Luật Đồng Khánh, với trường hợp của bạn, chúng tôi xin trao đổi, giải đáp cho bạn như sau:
1. Pháp luật quy định như thế nào về việc thanh toán cổ phần đã đăng ký mua khi đăng ký thành lập CTCP?
– Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 112 Luật Doanh nghiệp 2014:

“1. Các cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty hoặc hợp đồng đăng ký mua cổ phần quy định một thời hạn khác ngắn hơn. Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc thanh toán đủ và đúng hạn các cổ phần các cổ đông đã đăng ký mua.
…………………………….
3. Nếu sau thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này có cổ đông chưa thanh toán hoặc chỉ thanh toán được một phần số cổ phần đã đăng ký mua, thì thực hiện theo quy định sau đây:
……………………………
d) Công ty phải đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ bằng giá trị mệnh giá số cổ phần đã được thanh toán đủ và thay đổi cổ đông sáng lập trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày kết thúc thời hạn phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua theo quy định tại khoản 1 Điều này.”
– Như vậy, theo quy định này, doanh nghiệp phải thực hiện thanh toán số cổ phần đã cam kết góp khi thực hiện đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp không thanh toán đủ hoặc có cổ đông không thanh toán cho số cổ phần đã cam kết góp thì doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi nội dung GCN ĐKDN cho phù hợp với số vốn điều lệ thực tế trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn góp vốn.

2. Không đăng ký thay đổi điều chỉnh vốn điều lệ theo thực tế và đúng thời hạn có bị phạt không?
– Theo như thông tin bạn cung cấp, công ty được cấp GCN ĐKDN từ tháng 8/2019, doanh nghiệp có thời hạn là 90 ngày để góp vốn và 30 ngày để sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Như vậy, tính đến thời điểm tháng 11/2019 là hết thời hạn để doanh nghiệp thực hiện thủ tục thay đổi theo đúng quy định pháp luật. Quá thời hạn này, doanh nghiệp đã vi phạm quy định và sẽ bị áp dụng mức phạt tuy thuộc vào mức độ, thời gian vi phạm.

– Đối với trường hợp của công ty bạn, xem xét thời gian và hành vi vi phạm có thể bị phạt theo quy định tại Khoản 3 Điều 25 và Khoản 3 Điều 28 Nghị định 50/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.
“3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên.(Khoản 3 Điều 25 Nghị định 50/2016/NĐ-CP)
“3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký thay đổi với cơ quan đăng ký kinh doanh khi không góp đủ vốn Điều lệ như đã đăng ký.(Khoản 3 Điều 28 Nghị định 50/2016/NĐ-CP)
– Trường hợp của công ty bạn không thực hiện đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quá thời hạn 91 ngày trở lên thì mức phạt tối đa bị có thể bị áp dụng đối với hành vi này là 15 triệu đồng.
– Thứ hai, đối với hành vi không đăng ký thay đổi với cơ quan đăng ký kinh doanh khi không góp đủ vốn điều lệ như đã đăng ký thì mức phạt tối đa là 20 triệu đồng.
Như vậy, theo quy định pháp luật thì công ty bạn đã vi phạm quy định pháp luật nên sẽ phải thực hiện việc nộp phạt rồi mới có thể thực hiện thủ tục giảm vốn theo quy định.

Vlegal Đồng Khánh xin cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm sử dụng dịch vụ của Công ty chúng tôi. Có bất cứ thắc mắc gì xin quý khách liên hệ tới địa chỉ sau, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn giải đáp thắc mắc của quý khách:

CÔNG TY LUẬT TNHH VLEGAL ĐỒNG KHÁNH
Điện thoại: 0919 485331/0865 698331

Email: luatdongkhanh@gmail.com
Website: www.luatdongkhanh.comwww.dongkhanhlegal.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *